20 June 2007

ĐUA BÒ BẢY NÚI


Người Khmer ở vùng Bảy Núi An Giang năm nào cũng tổ chức Hội đua bò nhân dịp tết Dolta. Mỗi năm, qui mô lễ hội càng lớn, số lượng bò tham dự cũng càng tăng từ 30 đến 60 cặp, người đi xem cổ vũ cũng nhiều hơn từ vài ngàn người lên đến vài chục ngàn người.

Sân đua là một thửa ruộng rộng khoảng 100m2, người ta cho nước vào lắp xắp để dễ chạy. Mỗi đôi bò có 3 vòng chạy, mỗi lần 2 cặp. (2 vòng thả, một vòng hô) 2 vòng thả bò chỉ đi nước kiệu người điều khiển đi phía sau bừa, đến vòng thả (vòng 3) người đi bắt đầu đứng lên bừa cầm dây cương. Tuy nhiên, đoạn bức phá cuối chỉ khoảng 90m, trong tiếng cổ vũ reo hò, tiếng la hét của người cầm cương bò chạy như điên về đích. Là một lễ hội thể thao truyền thống của người dân vùng Bảy Núi An Giang. Tuy nhiên, do tính chất giải ngày một lớn, người quan tâm ngày càng nhiều và nhất là tiền thưởng càng tăng(giải nhất xe honda, giải nhì tivi...), từ đó mà những người chủ càng quyết tâm thắng thua hơn. Họ dùng nhiều chiêu hơn, trong đó có chiêu dùng cây đót bò là cây gậy đầu trên có cù ngoéo, đầu dưới có đính đinh mài nhọn. Trước đây đinh chỉ khoảng 1cm đầu bằng, còn bây giờ đinh dài hơn 2cm lại nhọn hoắt. Trong lúc bò chạy nước rút người cầm cương thường dùng cây đót bò đâm thật mạnh vào hông, vào sườn bò cốt để nó đau mà chạy nhanh.
Đua thì có kẻ thắng người thua, có những đôi chạy thua người điều khiển bò tức qúa đâm liên tục vô tội vạ vào hông bò làm máu của nó chảy dài trông rất tội.

Không giống chọi trâu ở Hải Phòng miền Bắc, trâu thắng trâu thua sau đó điều làm thịt. Những năm gần đây đua bò mất dần đi tính thể thao dân gian truyền thống thay vào đó là những sự cạnh tranh hơn thua. Khi đó những đôi bò thắng cuộc thì được cả làng "cưng" cho uống bò cụng, ăn hột gà so, thậm chí là được hôn thắm thiết.
Mời các bạn bình luận tiếp và có ý kiến đề nghị? Có dịp chúng tôi sẽ đề nghị với Ban tổ chức cuộc đua có những qui chế bớt làm đau bò hơn.




TRƯƠNG KHẢ VY






No comments: