21 June 2007

THỰC HÀNH LÒNG VỊ THA


Ca dao Việt Nam có câu "Học ăn, học nói, học gói, học mở", tất cả những việc ấy rất bình thường tưởng chừng ai cũng có thể làm được. Nhưng nếu không "học và hành" thì khó có thể thành công.
"Lòng vị tha" cũng vậy, nếu không học và thực hành thường xuyên khó đạt được "thâm hậu". Chuyện ấy không dễ chút nào. Thực hành "lòng vị tha" trước tiên phải thực hành lòng nhân từ, sự kiên nhẫn. Cái hay ở đây là khi sự khó khăn xuất hiện do một người nào đó tạm gọi là "bạn nghịch" gây cho chúng ta buồn phiền, đau khổ, bất an... khi đó bài học mới bắt đầu. Trong thời khắc nào đó ta có thể tạm gọi họ là người thầy giỏi, vì nhờ họ mà ta có cơ hội thử rèn. Kinh thánh có ghi:
"Nếu có ai vả má bên phải ngươi thì hãy đưa luôn má bên trái cho họ...", chuyện rất khó... nên chúng ta phải học luôn tính nhu mì, khiêm nhường và tình yêu thương. Vì, "chớ lấy ác trả ác cho ai, nhưng hãy lấy điều thiện mà thắng điều ác". Tình yêu thương mà hóa giải hận thù, chuyên nầy còn khó hơn lên cung trăng! nhưng ngày nay đã có nhiều người lên được mặt trăng...

Khi đã am tường về lòng vị tha có khi chúng ta phải cám ơn "bạn nghịch" vì nhờ họ mà chúng ta phát triển được sự chịu đựng, vị tha, yêu thương... có nhiều tình huống bạn nghịch trở thành bạn thân. Người đời đôi khi cho rằng, thêm bạn tức là thêm sự cạnh tranh, cãi cọ, ganh tỵ, giận hờn... Nhưng sẽ hạnh phúc biết bao nếu cuộc sống chúng ta là những chuỗi ngày "thêm bạn - bớt thù". Khi đó tâm hồn chúng ta sẽ bay bổng tựa mây hồng trước hoàng hôn. Một mục sư hỏi "tội nhân" trước khi anh ta xin được gia nhập tín đồ của hội thánh ông: Anh làm nghề gì? dạ ăn cướp.

Anh có bạn không? - Có rất nhiều đàn em...

Vậy anh có thương họ và coi họ như bạn không. Thương rất nhiều! Tốt.

Anh có kẻ thù không? dạ không?

Tại sao anh làm nghề cướp mà không có kẻ thù? Dạ vì kẻ thù của con điều bị con giết chết...

Cuộc sống không êm đềm mà là một bản giao hưởng khi thăng khi giáng. Nên cần phải học nhiều về điều tốt để không phải mình là mối lo ngại cho người khác. Khi đó ta mới có thể trụ vững trong thế giới đầy dãy sự dối trá, hận thù... cho người khác niềm vui, hạnh phúc thì chúng ta sẽ gặt hái được những hạnh phúc.

No comments: