15 August 2007

CHÙA DƠI - SÓC TRĂNG CHÁY LỚN












Sóc Trăng: Cháy ở chùa Dơi, chánh điện bị thiêu rụi
Cập nhật cách đây 2 giờ 23 phút Thảo Hương - Trương Công Khả
Chùa Dơi đã bị cháy rụi(TNO) Vào lúc 3h ngày 15.8, gian chánh điện (rộng 200 m2) chùa Mahatup (tên thường gọi là chùa Dơi, hay chùa Mã Tộc), thị xã Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) đã phát hỏa. Ngọn lửa nhanh chóng lan ra thiêu rụi hàng chục tượng phật, 60 cây đèn cầy lớn, các bức màn vải hoa văn trang trí, cửa gỗ, cột, kèo và toàn bộ mái trên của chánh điện.
Mặc dù ngay sau đó, lực lượng PCCC tỉnh đã huy động nhiều xe chữa cháy cùng với sư sãi và bà con nhân dân gần chùa dập lửa nhưng cũng chỉ cứu giữ được bốn bức tường ngoài của phần chánh điện, còn nội thất đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Theo Đại đức trụ trì chùa Dơi - Kim Rêne - nguyên nhân cháy được cho là do một trong 60 cây đèn cầy (nến) ngã đổ, cháy lan ra bắt vào các màn vải trang trí sau khu tượng phật.
Chùa Dơi được xây dựng cách đây hơn 400 năm và được nâng cấp cách đây 30 năm. Năm 1999, chùa được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Ngôi chùa này vốn được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến như là “thánh địa” của hàng vạn con dơi quạ sinh sống. Đại đức Kim Rêne cho biết, sau hoả hoạn, số lượng dơi về chùa chỉ còn khoảng 20% tổng đàn.
Hiện trường vụ cháy
Toàn bộ nội thất của chùa Dơi đã bị cháy rụi
Trao đổi với Thanh Niên vào chiều cùng ngày, ông Trịnh Công Lý - Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Thương mại - Du lịch Sóc Trăng cho biết, các cơ quan chức năng đã đến hiện trường xem xét tình hình và bàn với ban trụ trì chùa tìm biện pháp khắc phục trước mắt, về sau sẽ tính đến kế hoạch xây dựng lại. Điều đáng tiếc nhất là các pho tượng phật cổ hàng trăm năm tuổi đã bị hư hại hoàn toàn.
Tin, ảnh: Thảo Hương - Trương Công Khả

1 comment:

HONG HANH said...

Di Sing day Kha oi !
O nha vui ve.
Nho "de y" may... moi mang lam an bi choc gheo hom ray !
ha... ha... ha...
Dung la "nguoi ngay mac nan" !