09 November 2008

Tiếp tục tìm người sống sót ở Haiti


























































Nhân viên cứu hộ lo ngại rằng vẫn còn nhiều người kẹt bên trong
Các nhóm cứu hộ tiếp tục làm việc qua đêm tại trường học bị sập ở Haiti nơi hàng trăm trẻ em bị kẹt bên trong.
Ít nhất 50 người đã thiệt mạng, hơn 120 người khác bị thương khi tòa nhà ba tầng tại Port-au-Prince bị sập.
Người ta cho rằng còn nhiều người kẹt bên trong và số thương vong có thể còn tăng.
Nhân viên tình nguyện của Liên hiệp quốc đang có mặt tại hiện trường và Mỹ đã hứa sẽ cử một đội cứu hộ tới giúp.
Hàng trăm nhân viên cứu hộ đang tìm cách kéo những người sống sót ra khỏi tòa nhà của trường La Promesse, một trường dòng ở ngoại ô Petionville.
Nhưng hãng tin AP đưa tin rằng người thân của các nạn nhân tụ tập quá đông tại hiện trường đang cản trở việc đưa máy móc trợ giúp cứu hộ tới.
Các chuyên gia của MINUSTAH, đoàn công tác của Liên hiệp quốc tại Haiti, cùng các thành viên của hội Hồng Thập Tự của Haiti đang tập trung đưa những tảng bê tông lớn ra bên ngoài, còn lính gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và cảnh sát địa phương tìm cách cản đám đông người thân và người tới xem đi sâu vào hiện trường.
Một số nhân viên cứu hộ phải bới gạch vụn bằng tay không.
Toàn bộ tòa nhà bao gồm cả một vườn trẻ, một trường tiểu học và một trường trung học được cho là nơi học tập của 200 đến 700 trẻ em khi tầng một bị sập.
'Con trai duy nhất'
Nadia Lochard, thuộc cơ quan bảo vệ dân sự, nói rằng hiện 50 giáo viên và trẻ em chắc chắn đã thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương.
Bà cũng cho biết "rất nhiều" trẻ em hiện còn kẹt bên trong.
"Có dấu hiệu cho thấy nhiều trẻ em trong số này vẫn sống sót và chúng tôi sẽ tìm cách cứu các em."
Người thân của các nạn nhân tụ tập bên ngoài trường, kêu gọi tìm kiếm con em của mình.
Một phụ nữ kêu khóc: "Tôi có bốn con học tại trường này và tôi chưa tìm thấy đứa nào hết."
Nhân chứng cho biết tầng một của tòa nhà bị sập trước rồi toàn bộ tòa nhà thành gạch vụn
Một người đàn ông tên là Nicholas nói rằng ông nghe thấy tiếng đổ rầm rất to và nghĩ rằng rất có thể đó là trường học.
"Khi tôi chạy tới đây, tôi thấy rất nhiều trẻ em được kéo ra, nhưng tôi không thấy con mình đâu."
Josiane Dandin nói rằng cậu con trai 15 tuổi của bà đã chết. "Nó là đứa con trai duy nhất của tôi, tôi chẳng biết phải làm gì."
Điều tra
Hiện chưa có bình luận chính thức gì về vụ tai nạn, nhưng phóng viên Andy Gallacher của đài BBC nói rằng người dân trong khu vực nghi ngờ rằng ngôi trường này đã được xây dựng kém chất lượng sau khi đã bị sập một phần cách đây vài năm.
Các nguồn tin cho biết tầng trên của tòa nhà hiện vẫn đang được xây dựng.
Một giáo viên tiếng Pháp của trường, Jimmy Germain, cho biết nhiều người sống ở chân đồi gần trường đã bỏ đất mà đi vì sợ rằng tòa nhà này có thể sụp bất kỳ khi nào.
Hãng tin AP trích lời cảnh sát cho biết những người đứng đầu trường học này có thể bị truy tố.
theoBBC

No comments: