28 September 2009

BỆNH GAN - KẺ GIẾT NGƯỜI THẦM LẶNG


medium_DP_090924_ung thu A.JPG

Các bệnh nhân đang được lấy mẫu máu tại buổi thử nghiệm truy tầm bệnh viêm gan B & C do Hội Ung Thư Việt Mỹ tổ chức đều đặn mỗi năm. (Hình: Hội Ung Thư Việt Mỹ cung cấp)

medium_DP_090924_ung thu B.JPG

Bác sĩ đang thuyết trình về bệnh viêm gan cho người đi truy tầm. (Hình: Hội Ung Thư Việt Mỹ cung cấp)


WESTMINSTER (NV) - Có người gọi bệnh viêm gan B & C là kẻ giết người thầm lặng thật chẳng ngoa, bởi cứ khoảng 30 giây lại có người qua đời vì bệnh viêm gan B & C. Do phần lớn người mang bệnh viêm gan B không có triệu chứng rõ ràng, nên kẻ thù vô hình này cứ tàn phá cơ thể nạn nhân năm này qua tháng nọ, đến khi phát hiện được thì đã quá trễ.

Theo thống kê do Hội Ung Thư Việt Mỹ cung cấp thì những người có nguy cơ mắc bệnh này bao gồm những người gốc Á Châu; trẻ em sanh ra bởi người mẹ đã mang bệnh; người có nhiều bạn tình, nhất là người đồng tính luyến ái nam; các nhân viên chăm sóc sức khỏe và an toàn công cộng; và những người chích ma túy, xâm hoặc xỏ mình bằng kim nhiễm siêu vi B hay C.

Ðiều đáng buồn là người Việt Nam có nguy cơ mang bệnh viêm gan B cao hơn người da trắng gấp 16 lần, và có nguy cơ bị bệnh viêm gan C cao gấp 3 đến 4 lần so với các sắc dân khác. Nguồn gốc của kết quả này có lẽ phần nào xuất phát từ tập quán sinh hoạt “chung đụng” của người Việt Nam từ xưa, như việc dùng chung những đồng xu cạo gió, uống chung ly, những chiếc bàn chải đánh răng để cạnh nhau,... dễ đưa đến việc lây nhiễm và ủ bệnh.

Nếu viêm gan B là loại bệnh viêm gan gây ra bởi siêu vi khuẩn viêm gan B (hepatitis B hoặc viết tắt là HBV) thì viêm gan C bị gây ra bởi siêu vi khuẩn viêm gan C (Hepatitis C Virus hay HCV).

Người bị nhiễm bệnh viêm gan B & C trong sáu tháng đầu được xem là viêm gan B & C cấp tính. Trong giai đoạn này, lá gan bị sưng. Có một số trường hợp may mắn, bệnh không cần chữa cũng hết vì gan có khả năng chống lại siêu vi. Tuy nhiên, với nhiều người nhiễm bệnh thì lá gan bị sưng mãi; sau đó siêu vi B & C tiếp tục sanh sôi nẩy nở và tàn phá gan trong nhiều năm tiếp theo. Trường hợp này bệnh đã trở thành kinh niên hoặc mãn tính.

Viêm gan B &ợ C mãn tính hoặc kinh niên là nguyên nhân chính gây ung thư gan. Ðàn ông Việt Nam có nguy cơ tử vong vì ung thư gan cao nhất trên thế giới. Người mang bệnh viêm gan B hay C cũng có nguy cơ bị xơ gan (sẹo gan), chai gan (cứng gan do sẹo) có thể đưa đến tử vong.

Theo đánh giá, siêu vi viêm gan B &ợ C có khả năng lây nhiễm gấp nhiều lần so với HIV (bệnh AIDS), và có thể lan truyền qua đường tình dục hoặc qua máu. Người ta có thể chích ngừa viêm gan B nhưng với viêm gan C thì hiện tại chưa có thuốc chủng ngừa.

Như đã nói, đa số bệnh nhân viêm gan B hay C không có triệu chứng và vẫn cảm thấy khỏe mạnh như thường cho đến khi bệnh phát triển khiến gan bị chai hoặc ung thư. Chính vì vậy, cho đến nay, thử máu là phương pháp duy nhất để phát hiện bệnh viêm gan B & C, để từ đó có những phương cách phòng ngừa thích hợp.

Ðể giúp người dân có thêm thông tin về các phương pháp chữa bệnh viêm gan và ung thư gan, Hội Ung Thư Việt Mỹ sẽ tổ chức một buổi hội thảo vấn đề trên vào lúc 10 giờ sáng, Thứ Bảy, 10 Tháng Mười, 2009 tại nhà hàng Bleu, 14160 Beach Blvd, Westminster, CA 92683 (miễn phí và có thức ăn nhẹ).

Thêm vào đó, Hội Ung Thư Việt Mỹ cũng sẽ tổ chức buổi thử máu (để truy tầm viêm gan B & C) miễn phí cho quý đồng hương từ 10 giờ sáng đến 2 giờ trưa Thứ Bảy, 7 Tháng Mười Một, tại Orange Coast Memorial Medical Center, 9920 Talbert Ave., Fountain Valley, CA 92708.

Muốn biết thêm chi tiết, xin liên lạc (714) 751-5805. (N.L)


No comments: