02 October 2009

10 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ

1. Bill Gates - 50 tỷ USD

Mặc dù mất 7 tỷ USD trong 12 tháng qua nhưng tỷ phú phần mềm vẫn giữ vững danh hiệu người giàu nhất nước Mỹ. Cổ phiếu của Microsoft hiện giảm 8% trong năm vừa rồi nhưng tăng 65% so với mức đáy hồi tháng 3. Hiện 60% tài sản của ông không liên quan tới Microsoft. Ông đầu tư vào những lĩnh vực khác nhau, có cổ phần cả trong chuỗi khách sạn Four Seasons, công ty Televisa và AutoNation.

2. Warren Buffett - 40 tỷ USD

Nhà đầu tư được dân chúng Mỹ yêu mến đã mất 10 tỷ USD do suy thoái. Dù vậy, những lời khuyên của ông vẫn luôn được công chúng đón nhận, trong đó có câu: "Hãy nên sợ hãi khi người khác tham lam và hãy tham lam khi người khác đang sợ hãi". Ông đầu tư vào đa lĩnh vực, mở đầu bằng việc thâu tóm nhà máy dệt Berkshire Hathaway hồi 1965, sau đó đầu tư vào bảo hiểm, thực phẩm, năng lượng và gần đây là công nghệ xanh.

3. Lawrence Ellison - 27tỷ USD

Người sáng lập hãng phần mềm Oracle liên tục bận rộn tiêu tiền trong những năm vừa rồi. Hồi tháng 4, ông mới chi 7,4 tỷ USD đầu tư vào tập đoàn Sun Microsystems. Trong 5 năm qua ông đã mua đến 54 công ty. Hiện ông vẫn đang theo học khóa vật lý tại đại học Chicago và vẫn chưa tốt nghiệp. Ông lập ra hãng Oracle từ năm 1977.

4. Christy Walton và gia đình - 21,5 tỷ USD

Đế chế bán lẻ của gia đình Walton lập nên nhờ chính sách giá cả phải chăng. Kể từ tháng 8 đến nay, chỉ số S&P 500 mất 20% giá trị, nhưng cổ phiếu của tập đoàn Wal-Mart chỉ giảm 10%. Ngày nay, chuỗi cửa hàng của Wal-Mart đem lại doanh thu hàng năm 401 tỷ USD, có tới 2 triệu nhân viên và 4.200 cửa hàng. Christy là thành viên giàu có nhất trong gia đình Walton do chồng của bà gần đây trúng đậm nhờ cổ phiếu của công ty năng lượng thay thế First Solar tăng 510% giá trị kể từ khi niêm yết hồi 2006.

5. Jim C. Walton, 19,6 tỷ USD

Trong gia đình Walton, Jim là người chịu trách nhiệm điều hành ngân hàng Arvest, thuộc tập đoàn Wal-Mart.

6. Alice Walton 19,3 tỷ USD

Thêm một thành viên của gia đình Waltons góp mặt trong danh sách. Hồi 1990, Alice đầu tư 100 triệu USD vào sân bay vùng Bentonville.

7. S. Robson Walton 19 tỷ USD

S. Robson trở thành Chủ tịch của tập đoàn Wal-Mart kể từ năm 1992. Trong 12 tháng qua, tổng tài sản của gia đình Walton giảm 13,7 tỷ USD.

8. Michael Bloomberg 17,5 tỷ USD

Thị trưởng thành phố New York là người giàu thứ 17 thế giới. Là con trai của một kế toán viên, ông từng tốt nghiệp ngành kỹ sư tại đại học Harvard. Trong những năm 1970, ông trở thành nhân viên môi giới. Khi có 10 triệu USD trong tay, Bloomberg thành lập hãng Innovative Market Systems chuyên buôn bán tin tức tài chính, công cụ phân tích cho Phố Wall. Năm 1987, ông đổi tên hãng thành Bloomberg LP và mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực dịch vụ tin tức, tạp chí, truyền hình cáp. Hiện ông nắm 88% cổ phần trong tập đoàn Bloomberg. Trong vòng 5 năm qua ông đã góp tới 800 triệu USD làm từ thiện.

Trong suy thoái, Thị trưởng thành phố New York phải đối mặt với khủng hoảng tài chính làm chao đảo Phố Wall. Các nhà dự báo cho rằng nguồn thu từ thuế sẽ tiếp tục giảm 28%, tương đương với 7 tỷ USD trong năm 2010.

Tuy nhiên, với tài lãnh đạo của mình, hồi tháng 10 năm ngoái Bloomberg được chấp thuận cho giữ nguyên chức vụ thêm một nhiệm kỳ thứ ba, điều chưa có tiền lệ trước đó.

9. Charles Koch - 16 tỷ USD

Sau khi người bố Fred C. Koch, qua đời, 4 người con trai là Charles, David, Frederick và William thừa kế sản nghiệp. Tuy nhiên, đến năm 1983, hai anh em Charles và David bỏ ra 1,1 tỷ USD thâu tóm công việc kinh doanh của William và Frederick, châm ngòi cho mối mâu thuẫn gia đình.

Cùng với người em trai David, ngày nay ông lãnh đạo tập đoàn Koch Industries, sản xuất mọi thứ từ xăng, giấy toilet đến phân bón. Năm 2008, doanh thu của tập đoàn đạt 100 tỷ USD, trở thành công ty tư nhân lớn thứ hai nước Mỹ về lợi nhuận.

Hai anh em mỗi người có 42% cổ phần trong công ty, tham gia vào những lĩnh vực như đường ống dẫn dầu, lọc dầu, phân bón, sản xuất nhựa và công nghiệp hóa học. Họ có hơn 70.000 công nhân ở 60 quốc gia trên thế giới.

10. Sergey Brin - 15,3 tỷ USD

Người đồng sáng lập Google, Sergey Brin di cư từ Nga. Anh gặp người bạn đồng hành Larry Page tại đại học Stanford và cả hai người quyết định bỏ dở khóa đào tạo Tiến sĩ khoa học hồi 1998. So với ngày thành lập trong một garage chật hẹp, ngày nay Google đã trở thành gã khổng lồ với doanh thu hàng năm gần 22 tỷ USD. Trong vòng 12 tháng vừa qua, tài sản của gã khổng lồ Google giảm chỉ 600 triệu USD. Cổ phiếu của họ đã tăng tới 80% so với mức đáy hồi tháng 11 năm ngoái. Tháng 7 vừa rồi, Google công bố sự xuất hiện của hệ điều hành Chrome, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Windows của Microsoft khi chính thức tung ra thị trường vào năm tới.

No comments: