28 October 2009

Thu hồi giải thưởng đã trao cho Vedan

* Tạm đình chỉ công việc ông Hoàng Thuỷ Tiến

TTO - Bộ Khoa học công nghệ: phải khẩn trương thu hồi ba giải thưởng đã trao cho Công ty Cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam. Ông Hoàng Thuỷ Tiến - người ký quyết định trao thưởng - bị tạm đình chỉ công việc.

Chiều 27-10, tại Hà Nội, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng tổ chức họp báo về việc cấp giấy chứng nhận "Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng" cho Công ty Cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam.

>> Khuất tất chuyện Vedan nhận giải thưởng

Khẩn trương thu hồi

Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thông báo Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ đã có văn bản giao Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, cơ quan đại diện Bộ tại TP.HCM, ban tổ chức, hội đồng xét tặng và tuyên dương doanh nghiệp ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc và top 100 sản phẩm an toàn vì sức khoẻ cộng đồng 2009 khẩn trương thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm an toàn vì sức khoẻ cộng đồng đã cấp cho công ty Vedan, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28-10.

Ba sản phẩm của Vedan được giải thưởng đều do ông Hoàng Thủy Tiến ký

Tạm đình chỉ công việc
ông Hoàng Thuỷ Tiến

Theo nguồn tin từ Bộ Y tế, ngày 27-10, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Bộ Y tế Trịnh Đình Cần đã thừa lệnh Bộ trưởng, ký quyết định tạm đình chỉ công việc của ông Hoàng Thuỷ Tiến - Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), là người ký các giấy chứng nhận giải thưởng của Vedan, để giải trình các vấn đề xung quanh việc xét, cấp giải thưởng này.

Theo nguồn tin kể trên, ngoài ông Tiến còn có 2 quan chức Bộ Y tế là ông Nguyễn Hùng Long - Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, tham dự lễ trao giải và ông Trần Đức Long - Vụ trưởng Vụ Pháp chế có tên trong danh sách hội đồng xét chọn. Bộ Y tế cũng sẽ xem xét việc đóng dấu của Cục An toàn vệ sinh thực phâm trên Giấy chứng nhận cấp cho Vedan có hợp lệ hay không. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Đức Long cho biết có nhận được thư mời của ban tổ chức, ban đầu có tham gia xét chọn nhưng sau đó “vì bận công việc nên không tham gia tiếp”. Ông Long cũng cho biết sẽ có giải trình về việc này.

Tại cuộc họp báo chiều 27-10, ông Trần Quý Thanh, Chánh Văn phòng Bộ Khoa học công nghệ, cho biết: Bộ Khoa học công nghệ có chức năng kiểm tra, giám sát các giải thưởng chất lượng. Ở chức năng quản lý, đây là sai sót của ban tổ chức. Ở góc độ người tiêu dùng, hình ảnh Vedan xả nước thải ra sông Thị Vải ai cũng phản cảm, tôi thấy trao giải cho Vedan là sai sót của Ban Tổ chức.

LAN ANH

Theo thông báo kể trên, Bộ Khoa học công nghệ đã kiểm tra và xác nhận Vedan có nhận 3 giấy chứng nhận cho 3 sản phẩm nằm trong top 100 sản phẩm an toàn vì sức khoẻ cộng đồng 2009 và thừa nhận đây là sai sót lớn của ban tổ chức, trong khi nhiều năm công ty Vedan xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và cho đến nay vẫn chưa hoàn tất việc khắc phục thiệt hại cho môi trường và cộng đồng dân cư.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo, Tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Ngô Quý Việt cho rằng sai phạm kể trên chỉ là sai phạm của ban tổ chức giải thưởng, Bộ Khoa học công nghệ chỉ có trách nhiệm “liên đới” do không thành lập ban tổ chức, hội đồng xét chọn… Ai sai phạm, quá trình sai phạm, các khuất tất trong quá trình xét giải, theo ông Việt phải đợi giải trình từ văn phòng phía nam của Bộ Khoa học công nghệ, là cơ quan phối hợp tổ chức giải thưởng.

Theo dự kiến, giải trình này sẽ có vào hôm nay 28.10.

Mới đây, ban tổ chức chương trình tuyên dương "Doanh nghiệp ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc năm 2009" đã trao giấy chứng nhận "Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng" cho 3 sản phẩm của công ty Vedan. Bộ Khoa học công nghệ đã kiểm tra và xác nhận công ty Vedan có nhận ba giấy chứng nhận cho 3 sản phẩm nằm trong top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009 và khẳng định đây là sai sót của ban tổ chức.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Khoa học công nghệ đã có công văn ngày 26-10-2009 nêu rõ: công ty Vedan trong nhiều năm đã có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và cho đến nay, công ty vẫn chưa hoàn tất việc khắc phục các thiệt hại gây ra đối với môi trường và cộng đồng dân cư. Vì vậy, việc trao giấy chứng nhận "Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009" cho các sản phẩm của công ty Vedan là một thiếu sót rất lớn của ban tổ chức.

"Do sơ suất của nhân viên"

Cũng trong chiều 27-10, tại TP.HCM, ông Bùi Văn Quyền, đại diện Cơ quan đại diện phía Nam Bộ Khoa học công nghệ, chủ trì họp báo về việc cấp giấy chứng nhận "Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng" cho công ty Vedan.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nguyên nhân vì sao 3 sản phẩm của Vedan là hạt nêm thịt, bột ngọt, tinh bột biến đổi lại được xét tặng là sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, ông Bùi Văn Quyền cho biết: Do có sự phối hợp không tốt giữa các thành viên của ban tổ chức giải nên đã bỏ qua sai sót trong quy trình chọn lựa của Trung tâm Tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng TP.HCM (viết tắt là NATUSI). Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân. Thực tế trong biên bản họp xét thưởng ngày 2-10-2009, không có 3 sản phẩm của công ty Vedan. Trước hết trách nhiệm này thuộc về bà Nguyễn Thị Sinh - Giám đốc NATUSI. Ban tổ chức sẽ ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận

Bà Nguyễn Thị Sinh thì cho rằng: đêm trao giải (11-10-2009), tại Nhà hát TP.HCM, công ty Vedan được mời với tư cách là doanh nghiệp có tham gia giải thưởng chứ không được trao giải vì trước đó ban tổ chức đã thống nhất loại 3 sản phẩm của công ty này. Tuy nhiên do sơ xuất của nhân viên NATUSI khi xử lý hồ sơ đã gửi nhầm giấy chứng nhận theo danh sách đề cử. Còn thực tế danh sách được ban tổ chức do ông Bùi Văn Quyền làm trưởng ban đã duyệt không hề có sản phẩm của công ty Vedan. Sáng nay, chúng tôi đã làm việc với ban giám đốc công ty Vedan, đề nghị rút lại giấy chứng nhận.

Trả lời câu hỏi vì sao giấy chứng nhận của 3 sản phẩm của công ty Vedan lại đóng dấu của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) trong khi giải thưởng do Cơ quan đại diện phía Nam Bộ Khoa học công nghệ phối hợp với NATUSI tổ chức, bà Sinh cho biết: "Sản phẩm của công ty Vedan thuộc nhóm hàng tiêu dùng nên mới đóng dấu của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi khẳng định không có tiêu cực về tài chính vì giải thưởng này không phải được lập ra để chia phần".

LAN ANH - TTXVN


====================================================================

Ý kiến bạn đọc

* Hoan nghênh quyết định kịp thời của Bộ Khoa học và Công nghệ. Tôi cho rằng việc Bộ nhanh chóng thu hồi các giải thưởng đã trao cho "ông" Vedan là một cách giải quyết cho thấy Bộ lắng nghe dư luận và có trách nhiệm với cơ quan cấp dưới làm sai.

Tuy nhiên, tôi đề nghị phải cách chức ngay những cán bộ liên quan đã quyết định giải thưởng này, không thể đổ lỗi rằng "do sơ xuất của nhân viên" được.

THÙY MAI (TP.HCM)

* Tôi thật sự không hiểu nổi tại sao các cơ quan có thẩm quyền trao giải thuởng lại " hồn nhiên" một cách... dại dột như thế! những hậu quả mà Vedan gây ra cho nguời dân nước mình đang sờ sờ ra trước mắt vậy mà họ vẫn thản nhiên trao tặng danh hiệu "vì sức khoẻ cộng đồng" như thể quốc gia này chỉ có mình "anh em" họ vậy.

Giả sử sự kiện "ông" Vedan nhận giải thưởng nghe có vẻ cao quý ấy không bị phanh phui thì sẽ như thế nào? Giả sử các doanh nghiệp nước ngoài khác khi đầu tư vào Việt Nam cũng chỉ cần theo chân "đàn anh" Vedan học bí kíp, cũng mặc kệ đời sống người dân, cũng xem thường luật pháp Việt Nam, cũng mang tiền ra để mua "lá bùa " thương hiệu... thì thiệt hại cuối cùng không biết ai sẽ gánh thay người dân?

Hãy trả lại cho các chương trình vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp giá trị thực của nó và "trả" lại các vị vô trách nhiệm về với đúng với giá trị của họ.

VŨ QUANG TỨ

* Việc Vedan xả nước thải ra môi trường trong suốt 14 năm liền gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ gây sự chú ý ở Việt Nam mà bạn bè trên thế giới cũng đều biết đến "thành tích" đáng nể của công ty này. Hậu quả của vụ việc đến nay cũng chưa rõ ràng vậy mà Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế lại không biết hay sao? Người dân có thông cảm cho Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đến mấy cũng không thể nào chấp nhận cái lý lẽ đó.

NGUYỄN THÀNH AN

* Tôi thấy việc thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng của công ty Vedan Viet Nạm là điều nên làm, nhưng chúng ta cần phải xem lại trách nhiệm này thuộc về ai? Cơ quan nào? Tại sao một sản phẩm được cấp giấy chứng nhận vì sức khỏe cộng đồng mà công ty lại gây ra ô nhiễm môi trường? Thử hỏi có cách khen thưởng nào kỳ lạ như vậy không? Muốn cấp giấy chứng nhận thì ít nhất các cơ quan có trách nhiệm cũng phải kiểm tra , xem xét quá trình sản xuất của công ty đó chứ... Thiết nghĩ đây cũng là kinh nghiệm để khi muốn cấp giấy chứng nhận các cơ quan cần xem xét vấn đề kĩ lưỡng.

dtdat@...

* Chuyện Vedan nhận giải thưởng về sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng lỗi không phải do Vedan, cái chính là tổ chức, cá nhân nào đã gợi ý để Vedan bỏ quên lòng tự trọng của một doanh nghiệp đang bị dư luận săm soi mà đăng ký để nhận giải thưởng?

Vedan chỉ là bề nổi của tảng băng chìm trong hành trình xét khen thưởng để đạt danh hiệu này, giải thưởng kia của Nhà nước hay các tổ chức khác. Bởi vì có doanh nghiệp chỉ cần có tiền làm từ thiện nhiều nhiều (không cần biết tiền đó do doanh nghiệp lao động chân chính mà ra hay như kẻ phá rừng cạn kiệt tài trợ cho trồng rừng; lấy đất của nông dân với giá rẻ như bèo rồi bán ra tính bằng tiền tỷ đồng hay hàng trăm, hàng triệu USD, quay lại làm từ thiện "quỹ người nghèo" vài chục triệu, vài trăm triệu!) là nhận được danh hiệu này, giải thưởng kia!

NGUYÊN SA

* Tôi nghĩ có thu hồi hay không cũng không có ý nghĩa nhiều bằng việc tìm ra nguyên nhân tại sao lại có 3 giải thưởng dành cho 3 sản phẩm của Vedan. Việc này làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào các giải thưởng, chứng nhận, cúp... dành cho các doanh nghiệp.

Mỗi khi có chuyện là quả bóng trách nhiệm sẽ bị đá đi. Không thể nói rằng một giải thưởng do Cục vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế bị gửi nhầm cho doanh nghiệp đầy tai tiếng như Vedan là do sơ xuất của nhân viên. Nếu đúng như vậy thì cách tổ chức, làm việc của ban tổ chức chẳng ra gì, nên giải tán, để người dân tự nhận xét, đánh giá về chất lượng sản phẩm.Tôi đọc bài báo này mà thấy đau lòng. Chẳng biết tin vào đâu nữa! Chắc là kể từ nay khi mua hàng hóa, nhìn vào bao bì sản phẩm thấy các giải thưởng mà doanh nghiệp in trên đó, tôi sẽ nhớ đến sự kiện này.

No comments: