22 September 2007

30 PHÚT NÓI CHUYỆN VỀ NHIẾP ẢNH












Ngày 20.9.2009 nhận lời mời của một Công ty Quảng cáo Phù Sa trao đổi về sự tiện dụng của máy ảnh kỹ thuật số... với bạn xem đài truyền hình CVTV trong vòng 30 phút.
* Máy ảnh số mỗi ngày mỗi hiện đại hơn, chất lượng hơn, tiện dụng hơn mà giá thành lại rẻ, xuống giá liên tục, rất thích hơp cho mọi lứa tuổi, mọi đối tượng... tiện dụng nhất là đi du lịch, học hành, nghiên cứu... lưu trữ dữ liệu... vừa đa dạng về mẫu mã, mầu sắc thời trang, gọn nhẹ dễ sử dụng hơn. So với chụp máy cơ ngày xưa thì máy số ít tốn kém hơn rất nhiều (không phải mua phim). Máy số cở 5. trở lên thì cho ảnh mới đẹp...
* Máy chụp có thể xem lại liền trên máy với màn hình khá lớn cở (6 x 9 cm) do đó khi rửa hình chúng ta có thể chọn lựa ảnh tốt, giảm được chi phí rửa ảnh không chất lượng như kiểu chụp phim.
* Máy số có rất nhiều nhãn hiệu khác nhau nhưng chất lượng thì cũng gần như nhau... tuy nhiên thương hiệu nào mạnh thì được thị trường nhiều hơn và chất lượng cũng đảm bảo hơn.
* Có máy ảnh tốt, đắt tiền chưa hẳn đã có ảnh đẹp... để có ảnh đẹp chúng ta còn phải biết càng nhiều càng tốt những hiệu ứng của nó. Thí dụ như khi nào chụp đèn, khi nào không, chụp ảnh lưu niệm ngoài trời ngược sáng, phải cài thêm chế độ đèn thì mới đẹp...Trong phòng cũng vậy, để thấy rõ toàn cảnh có khi chúng ta phải chụp đèn nhưng ở chế độ (slow) chậm.
* Do máy ảnh số không có vòng che nắng, nên khi chụp ngược sáng rất dễ bị lòa sáng, làm ảnh bị mù. Nhưng bói cảnh ngược sáng đẹp ta muốn chụp, có thể núp vào bóng râm, hoặc hướng lệch sang một bên. Cũng nên tránh chụp người đứng trước những vùng ánh sáng mạnh hơn như: bầu trời, mặt nước, bờ tường... vì đa số máy cài chế độ Auto tự động nên chỉ bắt sáng những vùng, điểm mạnh hơn đối tượng chụp, chụp như vậy sẽ cho ảnh người được chụp đen xì.
* Máy số "nắng không ưa, mưa không thích", muốn được chìu chuộng, nhẹ nhàng, tránh va đập rất dễ bị hư và ít khi sửa lại được.
* Khi sạc pin cũng vậy phải chờ cho đến khi nào hết pim mới sạc, vì sạc "ba mớ" sẽ làm pin bị chai và hư. Sừ dụng thẻ nhớ cũng vậy phải xem đúng chiều "khớp" giữa dấu hiệu ghi trên máy với thẻ thì mới ấn thẻ nhớ vào máy, tránh lấy ra vô nhiều.
* Máy số còn có nhiều chức năng khác được ghi ký hiệu ngay trên thân máy hoặc trên màn hình như: chụp phong cảnh, chụp chân dụng, thể thao, chụp đêm, chụp tự động... đặc biệt có hiệu ứng cân bằng trắng (white Balance) tùy theo thời tiết mà cho những hiệu ứng như: hoàng hôn, chiều tím, làm chiều...
T.C.Khả

No comments: