19 June 2008

CALIFORNIA BAN HÀNH LUẬT ĐỒNG TÍNH KẾT HÔN

Hàng trăm cặp đồng tính được cấp hôn thú khắp CaliforniaTuesday, June 17, 2008

Hình bên: Một cặp đồng tính cầm tay nhau trong hôn lễ tại Tòa Thị Chính ở San Francisco, hôm Thứ Ba, 17 Tháng Sáu, 2008. Các văn phòng quận hôm Thứ Ba đã mở cửa làm lễ kết hôn cho hàng trăm cặp đồng tính nam nữ, một ngày sau khi hôn nhân đồng tính trở thành hợp pháp trên khắp California. (Hình: AP/Darryl Bush)
SAN FRANCISCO (AP) - Với tiếng hát của những người nam đồng tính, với cánh hồng thảy tung lên cao bay rơi như mưa và với những ly rượu champagne được nâng lên để chúc mừng, hàng trăm cặp đồng tính đã kết hôn trên khắp tiểu bang California trong ngày Thứ Ba vừa qua. Trước một ngày đáng ghi nhớ đối với một số người, họ gọi biến cố này là Mùa Hè Tình Yêu như một Mùa Hè từng có tại San Francisco trong thời hippie gần bốn thập niên trước.
Trong những y phục khác nhau, từ áo thun cho đến tuxedo, những cặp đồng tính đã đổ xô đến phòng cấp giấy hôn thú tại các hạt quận. Ngày Thứ Ba 17 Tháng Sáu là ngày đầu tiên hôn nhân đồng tính được chính thức công nhận tại California theo lệnh của Tòa Thượng Thẩm tiểu bang. Nhiều người đã đến xem và chúc mừng những cặp đồng tính.
Ông George Takei, một cựu diễn viên người Mỹ gốc Nhật từng nổi tiếng trên chương trình truyền hình “Star Trek,” đã có nét mặt rạng rỡ khi ông và người bạn đời Brad Altman được cấp giấy hôn thú. Họ đã sống với nhau 21 năm. Thay vì gọi người nam là “chú rể” và người nữ là “cô dâu,” giấy hôn thú ghi nhận tên của hai người bên cạnh hai chữ “phía A” và “phía B.” Ông Takei và người bạn đời, cùng với nhiều người khác, đã được cấp giấy tại tòa thị chánh West Hollywood trong vùng Los Angeles. Họ có ý định làm đám cưới trong Tháng Chín sắp tới.
“Tôi thấy chung quanh tôi là những người nói lên tình yêu và sự cam kết chung sống với nhau,” ông Takei nói trước đám đông đến chung vui. Ông đưa các ngón tay ra dấu Vulcan, một tín hiệu được nổi tiếng qua chương trình phiêu lưu không gian “Star Trek.” Thay vì nói “Chúc bạn được trường thọ và thịnh vượng” như trong chương trình không gian, ông Takei nói, “Chúc sự bình đẳng được trường thọ và thịnh vượng.”
Những hôn nhân đồng tính đã thật sự bắt đầu từ chiều Thứ Hai, khi mà một vài hạt quận bắt đầu cấp giấy hôn thú sau 5 giờ chiều, tức là đúng thời điểm có hiệu lực từ lúc Tòa Thượng Thẩm California đưa ra phán quyết vào ngày 15 Tháng Năm, cho phép hôn nhân đồng tính được công nhận tại California. Ðến sáng Thứ Ba thì phán quyết mới thực sự có hiệu lực trên toàn 58 hạt quận, và rồi nhiều người bắt đầu tụ tập bên ngoài các văn phòng để chờ phiên được làm thủ tục hôn nhân như những cặp nam nữ bình thường.
Biểu tình chống hôn nhân đồng tính cũng xảy ra tại vài nơi. Khoảng một chục người đã đứng bên kia đường đối điện văn phòng hành chánh tại Hạt Sacramento. Những người này cầm bảng với những cầu như “Hôn nhân là 1 nam + 1 nữ” và “Hãy chống phán quyết độc tài.”
“Ðây là lúc để cầu nguyện, không phải để vui mừng,” một thiếu nữ 16 tuổi tên là Juliya Lyubezhanina nói trong lúc em nhìn hàng chục cặp đồng tính đang cầm bong bóng và cờ màu cầu vòng.
Tuy vậy, như tại hầu hết những nơi khác, số người biểu tình đã ít hơn so với người đi ghi danh nhận giấy hôn thú. Một hoạt động viên bảo thủ nói rằng nỗ lực vận động cho một tu chính án trong Mùa Thu năm nay nhằm cấm hôn nhân đồng tính tại California có thể bị thất bại nếu phía bênh vực người đồng tính có nỗ lực mạnh hơn. (h.d.)

No comments: